Nhờ sự kiểm soát của Apple đối với hệ thống thanh toán trên iOS, công ty này đã đạt được thành công tài chính mà không cần phải dẫn đầu trong lĩnh vực AI và chưa chính thức tham gia vào nó.
Apple đã bắt đầu tận dụng cơ hội kinh doanh và thu lợi khi công nghệ này
Bằng việc giữ gìn quyền kiểm soát cửa hàng ứng dụng, Apple đã bắt đầu tận dụng cơ hội kinh doanh và thu lợi khi công nghệ này phát triển thành công trên toàn cầu.

Hôm thứ Sáu tuần trước, OpenAI chính thức tung ra ứng dụng ChatGPT trên iPhone, và nhanh chóng đạt vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng của App Store. Thậm chí, hãng đã xem ứng dụng này là một trong những ứng dụng “Phải có” trong phần danh sách “Các ứng dụng Cốt yếu”.
Trong ứng dụng, người dùng có thể mua gói thuê bao ChatGPT Plus với giá 20 USD mỗi tháng để nâng cấp lên phiên bản cao cấp, đem lại phản hồi nhanh hơn và ưu tiên truy cập các tính năng mới.
Trong khi OpenAI không điều hướng người dùng đến các website thanh toán bên ngoài mà sử dụng luôn hệ thống mua hàng trong ứng dụng của “Hãng Táo Mỹ”, nghĩa là nhà sản xuất iPhone nghiễm nhiên được hưởng hoa hồng 30% cho mỗi khoản thanh toán của người dùng.
Con số sẽ là 15% trong năm đầu tiên nếu OpenAI tham gia chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ của Apple. Nếu doanh thu nằm đầu tiên vượt quá 1 triệu USD, mức hoa hồng sẽ tăng lên 30%.
Đáng chú ý là hiện tại Apple không chỉ đứng sau về công nghệ AI mới mà còn hầu như không có đóng góp đáng kể vào nghiên cứu AI hiện tại. Tuy nhiên, nhà sản xuất iPhone hiện thời đang thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm từ công nghệ này.
CEO Tim Cook của Apple cho biết công ty sẽ “kết hợp” AI vào các sản phẩm của mình

Trong báo cáo thu nhập gần đây, CEO Tim Cook của Apple cho biết công ty sẽ “kết hợp” AI vào các sản phẩm của mình, nhưng cũng cảnh báo rằng họ sẽ “cân nhắc và thận trọng” khi thực hiện. “Có một số vấn đề cần được giải quyết,” ông Cook nói trong cuộc họp báo. “Hãng Táo Mỹ” cũng giới hạn việc sử dụng ChatGPT bởi nhân viên vì lo ngại về việc thu thập thông tin nhạy cảm.
Dù vậy, không có gì ngăn “Hãng Táo Mỹ” kiếm tiền từ việc nhà phát triển cung cấp dịch vụ và thu phí thuê bao qua App Store. Mảng kinh doanh dịch vụ của thương hiệu tỷ đô này, với tập trung chính là doanh thu từ App Store, đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính trong những năm gần đây.
Đặc biệt khi doanh số iPhone đang chậm lại. Trong quý gần đây, doanh thu dịch vụ đã đạt mức kỷ lục 20 tỷ USD, đóng góp quan trọng cho thành tích của Apple.
Xem thêm: CEO Tim Cook phấn khởi sự kiện khai trương Apple Store trực tuyến tại Việt Nam
Apple cũng đã giành chiến thắng trong vụ kiện chống độc quyền đối với hãng Epic Games
Hơn nữa, gần đây, Apple cũng đã giành chiến thắng trong vụ kiện chống độc quyền đối với hãng Epic Games, công ty đã cáo buộc “Hãng Táo Mỹ” lạm dụng vị thế để hạn chế phân phối ứng dụng trên thiết bị iOS.

Và ép nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán của Apple để nhận hoa hồng. Thắng lợi này đánh dấu một bước lùi đối với nỗ lực của các nhà phát triển muốn thương hiệu này mở cửa thiết bị cho các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba.
Tuy thế, Apple đã đưa ra kế hoạch hỗ trợ các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba trên thị trường châu Âu, nhờ vào những quy định mới đang tạo ra sân chơi công bằng hơn cho các nhà phát triển ứng dụng ở khu vực này.
Hơn nữa, quyết định của tòa án đã cho phép các nhà phát triển điều hướng người dùng đến trang web bên ngoài để thực hiện thanh toán, mà không phải trả hoa hồng cho Apple. Tuy nhiên, OpenAI có vẻ cho rằng quá trình này có thể phức tạp hơn việc sử dụng hệ thống thanh toán có sẵn của Apple.
Quý khách hàng hãy theo dõi HN Telecom để được đọc nhiều thông tin công nghệ mới nhất, chính xác nhất trên thế giới. Mọi ý kiến xin bình luận ở dưới bài viết, chúng tôi sẽ tham khảo và cải thiện trong tương lai.

Tham khảo Business Insider, The Verge